สาเหตุของการเกิดสิวอุดตัน และวิธีดูแล

Article Read Duration 7 min read

สิวอุดตันหัวปิด เกิดขึ้นมาได้อย่างไร แล้วการจัดการดูแลที่เหมาะสมไม่ทำให้เกิดการอักเสบมีอะไรบ้าง? หวังว่าข้อมูลที่รวบรวมมาเล่าสู่กันฟัง อาจจะเป็นตัวช่วยให้คนที่เผชิญหน้าปัญหาสิวอยู่พอมีทางออกที่ดีบ้าง

สาเหตุการเกิดสิวอุดตันหัวปิดที่ควรรู้


สิวอุดตันหัวปิด หรือสิวอุดตันหัวขาว เกิดจากอุดตันสะสมของไขมันในรูขุมขน ลักษณะเป็นตุ่มนูนขึ้นมาเล็กน้อย สีเดียวกับผิวหนัง แต่จะไม่มีหัวให้บีบออก สามารถกลายเป็นสิวอักเสบได้ สาเหตุเกิดได้จากสิ่งต่อไปนี้

  • อาหารที่รับประทานเข้าสู่ร่างกาย อาหารบางชนิดอาจกระตุ้นให้ให้เกิดการผลิตน้ำมันเพิ่มมากขึ้น อันเป็นสาเหตุของการอุดตันในชั้นผิวหนัง

  • กรรมพันธุ์ที่ไม่สามารถหาทางป้องกันได้

  • ระดับฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลง เช่น ผู้หญิงจะเป็นช่วงก่อนมีประจำเดือน หรือในช่วงวัยรุ่นที่ไขมันพร้อมใจกันอุดตันในรูขุมขนเป็นเพราะกรดไขมันได้ย่อยไขมันออกมานั่นเอง

  • ความเครียด ที่อาจทำให้ภูมิต้านทานร่างกายลดต่ำ ส่งผลให้เชื้อโรคเจริญเติบโตได้ดี เกิดสิวอุดตัน หรือสิวอักเสบได้ในที่สุด

  • สภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง อย่างบางคนเป็นสิวหลังจากโดดแสงแดดเป็นระยะเวลาค่อนข้างนาน เป็นต้น และอุณหภูมิที่สูงขึ้นส่งผลให้ร่างกายผลิตน้ำมันเพิ่มมากขึ้น

การดูแล


เพื่อให้เข้าใจถึงการดูแลรักษาผิวหน้าที่เป็นสิวแต่ไม่เกิดอาการอักเสบเพิ่มเติม วันนี้เรามีมาแนะนำให้ถึง 4 วิธี ได้แก่


ล้างหน้าให้สะอาดอยู่เสมอ

การล้างทำความสะอาดใบหน้า เป็นสิ่งที่ไม่ควรละเลยอย่างเด็ดขาด เพราะจะช่วยขจัดสิ่งสกปรก รวมถึงความมันส่วนเกินออกไป แต่ว่าต้องใส่ใจเลือกโฟม หรือเจลล้างล้างหน้าที่เหมาะสมกับสภาพผิวด้วย หรือใครผิวแพ้ง่ายควรเลือกใช้เป็นสบู่อ่อน หรือโฟมล้างหน้าสูตรอ่อนโยน โดยล้างหน้า 1-2 ครั้งในแต่ละวัน อย่าลืมล้างมือให้สะอาดก่อนล้างหน้า และงดเลี่ยงการสัมผัสสิวตำแหน่งต่าง ๆ บนใบหน้า


พยายามไม่แกะ บีบ เกาสิว

อาจเป็นเรื่องที่ต้องใช้ความพยายามไม่น้อยกับการห้ามใจไม่แกะ บีบ หรือเกาบริเวณที่เป็นสิวนั้น ๆ เพราะการที่เราไปเสียดสี หรือกระทำการต่าง ๆ กับสิวจะทำให้เกิดการอักเสบ เมื่อหายแล้วอาจกลายเป็นรอยแดง รอยดำ ที่ยากจะจัดการให้หายได้ อย่างน้อยต้องใช้เวลา 3 เดือน แต่ถึงกระนั้นสามารถหายเร็วขึ้นได้ด้วยตัวช่วยผลิตภัณฑ์ลดเลือนลดรอยสิว จุดด่างดำที่หลายแบรนด์ผลิตให้ใช้งาน


พักผ่อนให้เพียงพอ กินอาหารที่มีประโยชน์

การพักผ่อนโดยทั่วไปแล้วควรได้อย่างน้อยวันละ 8 ชั่วโมง เพื่อให้ร่างกายได้ฟื้นฟูส่วนต่าง ๆ ตื่นมาแล้วสดชื่นอย่างที่สุด รวมถึงการเลือกกินอาหารที่มีประโยชน์ครบทั้ง 5 หมู่ และเลี่ยงอาหารที่อาจก่อให้เกิดสิว เช่น ช็อกโกแลต น้ำตาล ของมัน ของทอด เป็นต้น น้ำก็ควรดื่มให้ได้วันละ 8 แก้วด้วย


เลี่ยงการออกแสงแดดเป็นเวลานาน

ตามข้อมูลที่แจ้งไปข้างต้นว่าบางคนมีโอกาสเกิดสิวขึ้นมาได้จากการตากแดด หรือทำกิจกรรมกลางแจ้งเป็นเวลานาน ทำให้ผิวเกิดปฏิกิริยาดังกล่าว โดยเฉพาะเหงื่อที่จะรวมตัวกับมลภาวะรอบข้างสร้างการสะสมในรูขุมขนได้เป็นอย่างดี และแสงแดดยังทำให้รอยแดง รอยดำของสิวเข้มขึ้นด้วย


ลดโอกาสเป็น “สิวอุดตัน” ควรดูแลจัดการตั้งแต่เนิ่น ๆ 

ผลิตภัณฑ์ EFFACLAR MICRO-PEELING PURIFYING GEL สำหรับทำความสะอาดผิว


อย่างไรก็ตามสิวอุดตัน ควรรีบจัดการดูแลแบบตัดไฟตั้งแต่ต้นลม โดยเราควรเลือกโฟมหรือเจลล้างหน้าที่มีสูตรช่วยลดความเสี่ยงหรือแนวโน้มในการเกิดสิวอุดตัน สำหรับผู้ที่หน้ามันมาก ๆ ควรใช้โลชั่นเช็ดหน้า หรืออาจทานผลิตภัณฑ์ในกลุ่มเรตินอยด์ โดยควรเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีน้ำมัน, มอยส์เจอร์ไรเซอร์ เป็นส่วนประกอบ เพราะจะยิ่งทำให้หน้ามัน


เมื่อรู้อย่างนี้แล้วก็หวังว่าทุก ๆ คนจะเกิดความเข้าใจเรื่องของสิวอุดตันหัวปิดมากยิ่งขึ้น ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมไม่ทำให้เข้าข่ายความเสี่ยงเป็นสาเหตุการเกิด และหากใครเกิดขึ้นมาแล้วก็สามารถรักษาได้อย่างเหมาะสมถูกต้องไม่ทำให้อักเสบ พร้อมกับลดความเสี่ยงในการเกิดซ้ำครั้งต่อไปได้อีกด้วย