อาหารที่เป็นสาเหตุการเกิดสิว VS อาหารที่ช่วยแก้ปัญหาคนเป็นสิว

Article Read Duration 8 min read

หลายๆ คนคงเคยได้ยินว่ามีอาหารที่ทำให้เกิดสิว แต่ก็มีอาหารบางชนิดที่หลายคนยังเข้าใจผิดว่าเป็นสาเหตุการเกิดสิว เราจึงรวบรวมอาหารที่หลายคนต้องเข้าใจว่าเป็นอาหารที่ทำให้เกิดสิวมาให้ดูกัน 8 ชนิด เรามาดูกันว่ามีอาหารที่หลายคนคิดว่าจะทำให้เป็นสิวนี้มีอะไรบ้าง

หากคุณลองเสิร์ชออนไลน์คำว่า อาหารที่ทำให้เกิดสิว หรืออาหารกับสิวคุณจะเจอข้อมูลมากมายทั้งน่าเชื่อถือและไม่น่าเชื่อถือเกี่ยวกับ ความเชื่อมโยงของอาหารและสิว ว่าทานอาหารชนิดนี้จะเป็นสาเหตุการเกิดสิวอย่างนี้ ทานอาหารประเภทนี้เป็นอีกหนึ่งวิธีทำให้สิวหายได้ แต่อาหารเหล่านี้จะเป็นสาเหตุที่ทำให้คุณเป็นสิว หรือทำให้สิวของคุณหายไปได้จริงหรือไม่ ตามมาดูกัน

จริงหรือไม่? ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนมสามารถกระตุ้นการเกิดสิว

จริง

จากผลงานวิจัยจากหลายสถาบัน มีการประมวลผลออกมาแล้วว่า อาหารที่ทำให้เกิดสิวอย่างนมยิ่งรับประทานผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนมมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงเกี่ยวกับปัญหาสิว ทำให้เป็นสิวได้ง่ายขึ้น ถึงแม้จะยังไม่มีบทสรุปที่แน่นอน แต่แพทย์หลายท่าน ต่างลงความเห็นตรงกันว่า ฮอร์โมนจากนมน่าจะเป็นต้นตอของสาเหตุการเกิดสิว ลองจำกัดปริมาณการทานผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับนมในแต่ละวันดู แล้วสังเกตความเปลี่ยนแปลงของผิว จำไว้ว่า เวย์โปรตีนเป็นที่นิยมมากของผู้ออกกำลังกาย ซึ่งก็คือนมข้นดีๆ นี่เอง ถ้ามีปัญหาเกี่ยวกับสิว ก็ไม่ควรบริโภคผลิตภัณฑ์ชนิดนี้มากจนเกินไป 

ช็อคโกแลตทำให้เป็นสิว

ไม่จริง

คนทุกคนมีสภาพผิวที่แตกต่างกัน ถ้าหากคุณทานช็อคโกแลตแล้วทำให้สิวของคุณเห่อหรือเป็นสิวมากขึ้น คุณก็ไม่ควรทานมันมาก จนเกินไป แต่ไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ใดๆ ที่บ่งชี้ว่าช็อคโกแลตเป็นตัวการสำคัญ หรือเป็นอาหารที่ทำให้เกิดสิวและ ที่สำคัญดาร์คช็อคโกแลต ยังเต็มไปด้วย Anti-oxidants ที่ให้คุณค่ามากมายกับผิวของเรา

อาหารหวานและเค้กทำให้สิวเห่อ?

จริง

ผลการวิจัยล่าสุดจากหลายสถาบัน ลงความเห็นเป็นเสียงเดียวกันว่า อาหารที่ทำให้เกิดสิวเป็นอาหารที่มีค่าดัชนีน้ำตาลสูงหรืออาหาร ที่ทำให้น้ำตาลในเลือดเพิ่มสูงขึ้น ขนมหวานและเค้กจึงเป็นอาหารที่ทำให้เกิดสิวเห่อได้ แต่แพทย์ไม่แนะนำให้งดการทานน้ำตาลไปเลย ทางออกที่ดีที่สุดคือ ควรเลือกรับประทานอาหารที่มีกากใยสูง เช่น ธัญพืชที่ผ่านกระบวนการขัดสีน้อย และเมล็ดพืชต่างๆ แทนการรับประทาน แป้งและน้ำตาล

 

วิธีทําให้สิวหาย คือการดื่มน้ำเยอะๆ ช่วยลดการเป็นสิวได้

ไม่จริง

เรื่องการดื่มน้ำแล้วทำให้การเป็นสิวหายได้ คงเป็นความเข้าใจที่หลายๆคนคงเคยได้ยินกันมาก่อนแน่ๆ แต่จริงๆ แล้วคือแน่นอนว่าการดื่มน้ำเยอะๆ ในแต่ละวันสามารถช่วยให้สุขภาพและผิวของเราดีขึ้น แต่น้ำไม่ได้ไปช่วยชำระล้างรูขุมขนของเราหรือจะช่วยลดการเป็นสิว อย่างที่หลายๆ คนเข้าใจกัน

น้ำมันปลาส่งผลดีต่อผิว

จริง

มีอาหารหลากหลายประเภทที่ทำให้เป็นสิวเห่อ แต่อาหารที่ประกอบด้วยน้ำมันปลามีไขมันโอเมก้า 3 อัดแน่นอยู่มากมาย ซึ่งโอเมก้า นี่แหละที่เป็นหนึ่งในวิธีทําให้สิวหายได้ เพราะมันจะไปยับยั้งการอักเสบที่อาจเกิดขึ้นตามร่างกาย โดยเฉพาะบนผิวหนัง อวัยวะที่ใหญ่ที่สุดบนร่างกายของคนเรา ควรเลือกรับประทานปลาแซลม่อนหรือปลาทูน่า อย่างน้อย 2 มื้อต่อสัปดาห์

อาหารเสริม/วิตามิน ช่วยแก้ปัญหาเป็นสิวได้

ไม่จริง

อาหารเสริมและพวกวิตามินไม่ได้ช่วยในการรักษาการเป็นสิวได้เพราะสาเหตุการเกิดสิวคือ ฮอร์โมน เพราะฉะนั้นการที่ร่างกายของเราขาดแร่ธาตุและวิตามินไม่มีผลใดๆ ที่ไปเชื่อมโยงกับสิว แต่การรับประทานอาหารจำพวกผักและผลไม้มากๆ ทำให้ร่างกายได้รับสาร Anti-oxidants อย่างเพียงพอ เพื่อช่วยลดการอักเสบตามร่างกายต่างหาก

อาหารมัน อาหารทอด เช่น พิซซ่า มันฝรั่งทอด ทำให้สิวเห่อ

ไม่จริง

พิซซ่า มันฝรั่ง ของมันของทอด อาหารเหล่านี้ที่หลายๆ คนคงคิดว่าเป็นอาหารที่ทำให้เกิดสิวอย่างแน่นอน มีความเชื่อที่เชื่อมโยงปัญหาเป็นสิวกับอาหารที่มีไขมันสูง คนส่วนใหญ่มักเชื่อว่าไขมันจากอาหารมันอาหารทอด จะไปเพิ่มปริมาณไขมันตามรูขุมขนบนร่างกาย แต่จริงๆ แล้วไม่มีผลวิจัยใดที่ยืนยันได้ เพียงแต่การบริโภคไขมันอิ่มตัว มากจนเกินไป อาจเพิ่มความเสี่ยงของอาการอักเสบตามอวัยวะต่างๆ บนร่างกาย เพราะฉะนั้นควรเลี่ยงอาหาร จำพวกพิซซ่า และขนมทอดกรอบไว้ น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่าสำหรับสุขภาพทั่วๆ ไปของร่างกาย

เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทำให้สิวเห่อ

ไม่จริง

ไม่มีหลักฐานเกี่ยวกับความเกี่ยวข้องของแอลกอฮอล์กับสิว แต่ยังไงก็ตามการดื่มแอลกอฮอล์ก็ทำให้หน้าแดงกว่าปกติ โดยการไปขยายหลอดเลือดใต้ชั้นผิวหนัง ทำให้ผิวหนังแห้ง ดังนั้นก็อาจกล่าวได้ว่าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก็เป็นสาเหตุการเกิดสิวทางอ้อมได้เช่นกัน เพราะฉะนั้นควรดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณที่พอเหมาะ

 

ทุกคนคงเห็นกันแล้วว่าสาเหตุการเกิดสิวจากอาหารหลายชนิดไม่ว่าจะเป็นช็อคโกแลต ของทอดของมัน แอลกอฮอล์ที่ทุกคนคิดว่าเป็นอาหารที่ทำให้เกิดสิวอย่างแน่นอนก็ไม่ได้ถูกต้องตามที่คิด เพราะจริงๆแล้วปัจจัยหลักที่ทำให้เป็นสิวมาจากการที่สิ่งสกปรกบนใบหน้าอุดตันรูขุมขนจนทำให้เป็นสิวอย่างที่กล่าวไปในข้างต้น

หากต้องการรักษาสิวก็ควรหาวิธีทำให้สิวหายที่เห็นผลได้ชัดและปลอดภัย ซึ่งแพทย์ผิวหนังต่างให้คำแนะนำว่าควรใช้ผลิตภัณฑ์ในการทำความสะอาดผิวหน้าที่มีคุณภาพ ตั้งแต่ขั้นตอนการเช็ดหน้า เช็ดเครื่องสำอาง จนถึงควรเลือกใช้มอยซ์เจอร์ไรเซอร์ที่มีส่วนช่วยในการลดการเป็นสิวและไม่ทำให้อุดตันด้วย และสามารถกินอาหารที่มีประโยชน์อย่างน้ำมันปลา ผัก ผลไม้ที่จะช่วยในการซ่อมแซมผิวได้ดียิ่งขึ้น ทั้งนี้การรักษาสิวก็ควรเลือกวิธีทำให้สิวหายที่เหมาะกับสภาพผิวของเราเท่านั้น