5 วิธีลดรอยสิว รักษารอยสิว รอยแผลแดงหรือดำที่เกิดจากสิว

Article Read Duration 8 min read

สิวเป็นสิ่งที่ทำให้ทุกคนกังวลใจ นอกจากอาการปวดอักเสบ เมื่อสิวหายอาจยังทิ้งรอยสิวและแผลเป็นเอาไว้ให้ดูต่างหน้า แต่วิธีรักษารอยสิวต่างก็มีหลากหลายแบบ วันนี้เราได้รวบรวมวิธีรักษารอยสิว ลดรอยสิว และแผลเป็นที่เกิดจากสิว เพื่อสร้างความมั่นใจให้ทุกคนกลับคืนมา ให้ผิวหน้าดูเรียบเนียนไร้รอยสิวเหมือนกับการลบรอยสิวง่ายๆ ด้วยคอนซีลเลอร์เลยทีเดียว แล้วจะมีวิธีรักษาสิวและลดรอยสิววิธีไหนบ้าง และสาเหตุการเกิดรอยสิวเหล่านี้เกิดจากอะไร ไปดูกันเลยค่ะ

รอยสิวและรอยแผลเป็นจากสิวเกิดขึ้นได้อย่างไร

รอยสิวรอยแผลเป็นจากสิวเกิดจาก การรักษาสิวอุดตันที่มีหัวสิวอักเสบเป็นเม็ดตุ่มนูนๆ บวมแดง อาจเป็นเม็ดเล็กหรือใหญ่ บางครั้งเห็น เป็นหนองบริเวณหัวสิว เรียกว่า “สิวหนอง” หากสิวอักเสบมีการติดเชื้อและอักเสบมากทำให้มีขนาดใหญ่ ก็จะเรียกว่า “สิวหัวช้าง" และเมื่อเป็นเรื้อรังลึกถึงผิวชั้นใน เมื่อสิวหายจึงเกิดเป็นหลุมสิว และรอยแผลเป็นจากสิว

สำหรับคนผิวคล้ำ ผิวหนังบริเวณที่อักเสบจะไปกระตุ้นการสร้างเม็ดสีผิวให้เพิ่มมากขึ้นที่ใต้ผิวหนัง ทำให้เกิดรอยดำหรือรอยคล้ำหลงเหลืออยู่ หลังจากที่สิวหาย แพทย์เรียกอาการแบบนี้ว่า จุดด่างดำ หรือ post-inflammatory hyperpigmentation (PIH) 

ถ้าไม่ได้รับการรักษารอยสิว รอยแดงหรือจุดด่างดำพวกนี้อาจอยู่บนใบหน้าของคุณไปเป็นเดือน ทางที่ดีควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์เวชสำอางหรือครีมรักษารอยสิวที่มีคุณสมบัติช่วยในการรักษารอยสิวหรือลดรอยสิวที่มีส่วนผสมของ retinoids เพื่อช่วยผลัดเซลล์ผิว

รอยสิวหลุมลึกเกิดขึ้นได้อย่างไร

รอยสิวแผลเป็นที่เป็นหลุมลึก เกิดจากการที่ผิวหนังบริเวณที่เป็นสิวเกิดการอักเสบอย่างรุนแรง จนเอนไซม์ได้ทำลายชั้นผิวหนังบริเวณชั้นผิวที่อักเสบ อย่างเช่น ชั้นผิวคอลลาเจนและชั้นผิวอีลาสทิน ร่างกายของเราจะทำการสร้างเนื้อเยื้อเพื่อรักษาส่วนที่สึกหรอไป แต่ต้องใช้ระยะเวลานานจึงควรใช้ครีมรักษารอยสิวและผลิตภัณฑ์ยาลดรอยสิวร่วมด้วย

รอยสิวที่เป็นรอยแดงและรอยดำเกิดขึ้นได้อย่างไร

เมื่อพูดถึงปัญหารอยแดง รอยดำที่เกิดจากสิว การป้องกันรอยสิวเป็นสิ่งที่สำคัญมากกว่าการรักษารอยสิวที่เป็นรอยแดงและรอยดำ เพราะเมื่อเป็นแล้ว ยากที่จะหายและอาจมีค่าใช้จ่ายในการรักษาที่สูง เพราะต้องพึ่งการรักษาหลากหลายวิธี เช่น เลเซอร์ ผลัดเซลล์ผิว หรือ กรอผิว เพราะฉะนั้นการป้องกันไว้ก่อนน่าจะดีกว่าการมาแก้ปัญหาในภายหลัง

5 วิธี รักษารอยสิว ลดรอยสิว ที่ทุกคนควรรู้

1. อย่าไปแคะ แกะ หรือบีบสิว

การแคะ แกะ บีบสิว เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างมากในการรักษารอยสิวเพราะการบีบสิว แกะสิวเอง การทำแบบนี้คือการไปกระตุ้นให้ผิวหนังเกิดการอักเสบมากยิ่งขึ้น และหากมือหรืออุปกรณ์ที่ใช้ไม่สะอาดอาจทำให้เกิดการอักเสบของสิวจนเป็นสาเหตุของการเกิดหลุมสิวและรอยสิวได้ ยิ่งให้วิธีรักษารอยสิวรักษายากและใช้เวลาในนานขึ้นไปอีก

 

2. อย่าใช้ผลิตภัณฑ์ออกฤทธิ์แรง

อย่าใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่ออกฤทธิ์รุนแรงเกินไป หรือขัดถูบริเวณที่อักเสบ มากจนเกินไปเพราะจะยิ่งไปกระตุ้นอาการอักเสบและอาจทำให้เวลาที่สิวอักเสบหายแล้วอาจเกิดเป็นรอยสิวหรือหลุมสิวได้ ควรใช้ผลิตภัณฑ์รักษารอยสิวหรือลดรอยสิวโดยเฉพาะ

 

3. อย่าปล่อยให้ผิวแห้ง

ข้อนี้เป็นอีกข้อที่สำคัญอย่างมากเพราะการที่ปล่อยให้ผิวหนังแห้งนอกจากนะทำให้เกิดริ้วรอยแล้ว คนที่มีผิวแห้งหรือผิวขาดน้ำจะยิ่งทำให้ผิวหน้าผลิตน้ำมันออกมามากทำให้เกิดสิวอุดตันได้ ซึ่งหากจะบำรุงผิวหน้าและรักษารอยสิวให้เห็นผลได้ดียิ่งขึ้น ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิวและหมั่นบำรุงผิวอยู่เสมออย่าปล่อยให้ผิวขาดน้ำเป็นอันขาด

 

4. ใช้ครีมกันแดดทุกครั้ง

เรื่องแสงแดดเป็นเรื่องที่หลายๆคนมองข้ามกันอย่างแน่นอน เพราะแสงแดดเป็นตัวกระตุ้นทำให้เกิดรอยแดง รอยดำเพิ่มมากขึ้น และในบริเวณที่เป็นรอยสิวที่เพิ่งเกิดขึ้นแสงแดด อาจทำให้บริเวณรอยสิวเกิดเป็นรอยดำได้ง่ายยิ่งขึ้น เมื่อถึงเวลานั้นวิธีรักษารอยสิวหรือรอยดำอาจต้องใช้เวลาในการรักษารอยสิวหรือต้องใช้ครีมรักษารอยสิวที่นานขึ้นไปอีก

 

5. อย่ากลัวที่จะปรึกษาแพทย์ด้านผิวหนัง

หากเริ่มรักษารอยสิวหรือเริ่มใช้ยาลดรอยสิว ครีมรักษารอยสิวช่วยในการรักษารอยสิว ควรพบแพทย์หรือปรึกษาก่อน เพื่อขอคำแนะนำเกี่ยวกับวิธีการรักษารอยสิว ลดรอยสิว และการดูแลผิวที่ถูกต้อง และเพื่อให้การใช้ยาลดรอยสิวหรือครีมรักษารอยสิวเหล่านี้อยู่ภายใต้การควบคุมของแพทย์อีกด้วยโดยเฉพาะอย่างยิ่งคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ควรปรึกษาแพทย์ก่อนทุกครั้งที่จะตัดสินใจใช้ยาหรือครีมในการรักษารอยสิว

ทีนี้คงรู้สาเหตุการเกิดรอยสิว รอยแดง รอยดำและหลุมสิวกันแล้วทำให้เราสามารถป้องกันการเกิดรอยสิวเหล่านี้ได้ก่อน แต่หากมีรอยสิวแล้ว 5 วิธีรักษารอยสิวที่เรารวบรวมมาให้นี้ ให้ปฏิบัติตามและเอาใจใส่ในการดูแลผิวหน้าควบคู่กับการรักษารอยสิว จะยิ่งช่วยให้การรักษารอยสิวนี้มีประสิทธิภาพในการรักษาที่ดียิ่งขึ้น แค่นี้ก็จะทำให้เรามีผิวหน้าที่เนียนใสเหมือนกับลบรอยสิวจุดนั้นให้หายออกไปจากชีวิตได้ง่ายๆ เลยทีเดียว