สิวอุดตัน เกิดจากอะไร รู้วิธีจัดการปัญหา ก่อนสายเกินแก้

Article Read Duration 7 min read

เมื่อพูดถึงปัญหาสิว แน่นอนว่า เป็นปัญหาที่ใครหลายคนคงไม่อยากให้ปัญหานี้เกิดขึ้นกับใบหน้าของตนเองอย่างแน่นอน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเป็นสิวอุดตัน เพราะแม้จะเป็นเพียงเม็ดเล็ก ๆ แต่ก็เป็นต้นตอของปัญหาสิวหลายอย่าง เช่น หากมีการติดเชื้อแบคทีเรีย จากสิวอุดตันก็จะกลายเป็นสิวอักเสบ แล้วเกิดรอยแดง รอยดำ
ดังนั้นเมื่อเกิดสิวอุดตันขึ้นบนใบหน้าแล้ว ย่อมก่อให้เกิดความกังวลใจ ทำให้ผิวหน้าไม่เรียบเนียน แถมยังทิ้งจุดด่างดำ หลุมสิว ไว้บนใบหน้าเมื่อสิวหายไปแล้วอีกด้วย หากไม่อยากเผชิญกับปัญหาผิวเหล่านี้ ต้องรู้จักการดูแลผิวหน้าไม่ให้เกิดปัญหาสิวอุดตัน

สิวอุดตัน เกิดจากอะไร

“สิวอุดตัน” (Comedones) เกิดจากต่อมไขมันที่เชื่อมติดกับรูขุมขนมีการผลิตน้ำมันมากผิดปกติ จับรวมตัวกับเซลล์ผิวที่มีการแบ่งตัวมากกว่าปกติ รวมไปถึงสิ่งสกปรกตกค้างในรูขุมขน ไม่ว่าจะเป็นฝุ่นละออง ฝุ่นควัน เครื่องสำอาง จนทำให้เกิดการอุดตันขึ้น ปัจจัยสำคัญของการเกิดสิวอุดตัน มีดังนี้

การใส่หน้ากากอนามัย

การใส่หน้ากากอนามัยนั้น เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดสิวอุดตันขึ้นได้ เนื่องจากการไม่กระชับพอดีของหน้ากาก ทำให้เกิดการเสียดสีกระตุ้นให้เกิดปัญหาสิว ความอับชื้นทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของแบคทีเรียบนผิว, การสะสมของสิ่งสกปรก, ระยะเวลาที่ใส่นานเกินไป นอกจากนี้ยังพบว่าผิวบริเวณใต้หน้าการจะมีอุณหภูมิที่สูงขึ้น ส่งผลให้มีการผลิตน้ำมันเพิ่มมากขึ้นเป็นต้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นสาเหตุกระตุ้นให้เกิดการผลิตน้ำมันและการแบ่งเซลล์ผิวมากผิดปกติ เกิดการอุดตันของรูขุมขน และกลายเป็นสิวอุดตันในที่สุด

ทานอาหารที่มีแป้ง ไขมัน และน้ำตาลมากเกินไป

หลาย ๆ คนคงเคยได้ยินว่า อาหารที่เป็นประเภทแป้ง ไขมัน และน้ำตาล เมื่อทานเข้าไปแล้ว จะเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดสิวอุดตันได้ เพราะอาหารเหล่านี้ ทำให้น้ำตาลในเลือดสูงขึ้น จนมีส่วนกระตุ้นให้ต่อมไขมัน หรือระบบผิวหนังทำงานไม่ปกติ ซึ่งจะเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ใบหน้ามัน และทำให้เกิดการอักเสบที่ผิวหนังจนทำให้เกิดสิวได้ด้วย ซึ่งปัจจัยดังกล่าวขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล ดังนั้นเราจึงต้องคอยสังเกตว่าอาหารประเภทใดที่ทำให้เกิดปัญหาสิว ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้นก็ควรจะเลี่ยงปัจจัยกระตุ้นดังกล่าว

การขัดผิวบ่อยเกินความจำเป็น

สำหรับผิวที่มีแนวโน้มเป็นสิวบ่อย การสครับหน้า เพื่อเสริมการผลัดเซลล์ผิวเป็นเรื่องที่ดี แต่ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีความอ่อนโยนต่อผิว แต่ไม่ควรทำบ่อยเกินความจำเป็น เพราะเป็นการไปรบกวนชั้นผิว ทำให้เสี่ยงต่อการระคายเคือง ลอก อักเสบ แสบไหม้ขึ้นได้ ในการสครับหรือขัดผิวควรหลีกเลี่ยงการรบกวนผิวบริเวณที่เป็นสิว ดังนั้นควรทำแต่พอดี เพียงเดือนละ 1-2 ครั้งก็เพียงพอแล้ว

การเปลี่ยนแปลงระดับฮอร์โมนในร่างกาย

การเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนในร่างกาย จะทำให้ต่อมไขมันขยายใหญ่ขึ้น ผลิตไขมันออกมาเพิ่มขึ้น ทำให้มีการอุดตันของรูขุมขนตามมา จนเกิดเป็นสิวอุดตัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงวัยรุ่น หรือผู้หญิงในช่วงมีประจำเดือน อาจมีสิวเห่อมากขึ้นกว่าปกติขึ้นได้ ดังนั้นช่วงที่มีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน เช่น ก่อนหรือหลังการมีรอบเดือน ควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อหลีกเลี่ยงปัจจัยที่ทำให้เกิดสิว เช่น รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ งดน้ำเย็น การออกกำลังกาย และนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เป็นต้น

การสูบบุหรี่

สารพิษในบุหรี่ นอกจากจะส่งผลร้ายให้เกิดโรคต่าง ๆ เช่น โรคมะเร็งปอด แล้ว แต่ยังส่งผลเสียต่อผิวหนังของเราอีกด้วย เนื่องจากในควันบุหรี่มีสารที่กระตุ้นให้เกิดกระบวนการผลิตน้ำมันเพิ่มมากขึ้นที่ผิวหนัง จนเกิดปัญหาสิวตามมาได้เช่นกัน อาจจะกล่าวได้ว่าการสูบบุหรี่มีแนวโน้มทำให้อาการสิวแย่ลงก็ดูจะไม่ผิดนัก

การใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่เหมาะกับอาการ หรือสภาพผิว

การดูแลผิวพรรณด้วยผลิตภัณฑ์ดูแลผิว เพื่อทำความสะอาดและบำรุงผิว ถือเป็นเรื่องที่ดี แต่ถ้าหากเลือกใช้ผลิตภััณฑ์ที่มีคุณสมบัติที่รุนแรง หรือไม่เหมาะสมกับสภาพผิว ก็ไม่ใช่เรื่องที่ดีอย่างแน่นอน ดังนั้นการดูแลผิวจึงควรพิถีพิถันในการเลือกใช้งานสักหน่อย โดยเฉพาะผู้ที่มีปัญหาสิว ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีสารสำคัญเพื่อการดูแล แก้ปัญหาสิวโดยตรง เช่น กรดซาลิไซลิค (Salicylic Acid) หรือซิงค์ (Zinc) เพื่อลดความมันบนใบหน้า ไนอะซินาไมด์ (Niacinamide) เพื่อลดการอักเสบ เป็นต้น

ลักษณะอาการของสิวอุดตัน สังเกตได้อย่างไร

สิวอุดตัน เป็นสิวที่มองเห็นได้ค่อนข้างชัดเจน ผู้ที่เป็นสามารถสังเกตลักษณะอาการได้ คือ สิวจะมีตุ่มนูนขนาดเล็ก ขึ้นอยู่บริเวณใบหน้า มักพบบริเวณหน้าผากและคาง รวมทั้งสามารถพบบริเวณลำตัวได้ด้วย เมื่อใช้มือสัมผัสบริเวณที่เป็นสิวอุดตัน จะสัมผัสได้ถึงความไม่เรียบเนียน มีความนูน แข็ง และเป็นไตของสิว (แต่ไม่มีอาการแสบ แดง บวม หรืออาการเจ็บใด ๆ) ส่วนตุ่มสิวที่เกิดขึ้นนั้น จะมองเห็นเป็นจุดสีขาว อาจเป็นสีเดียวกับผิวหรือจุดสีดำ แล้วแต่ว่าเป็นสิวอุดตันประเภทไหน โดยส่วนใหญ่แล้ว สิวอุดตันจะแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ สิวหัวดำ และสิวหัวขาว

รู้วิธีจัดการปัญหาสิวอุดตัน ดูแลอย่างไร

  • ใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าที่อ่อนโยนต่อผิว
โดยปกติแล้วคนที่มีปัญหาสิวที่ค่อนข้างรุนแรง มักมีผิวหน้ามัน หรือมีสิวอุดตันและสิวอักเสบ แนะนำให้เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดสูตรอ่อนโยน ไม่ทำให้ผิวแห้งตึง กล่าวคือ ช่วยขจัดความมันส่วนเกินแต่ไม่ทำให้ผิวแห้งตึง

ผลิตภัณฑ์ EFFACLAR PURIFYING FOAMING GEL ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่เหมาะสำหรับผิวที่มีแนวโน้มเป็นสิวง่าย ช่วยลดความมันส่วนเกิน ทำความสะอาดผิวให้ดูกระจ่างใส โดยไม่ทำให้ผิวรู้สึกแห้ง ผ่านการทดสอบทางคลินิก ภายใต้การดูแลของแพทย์ผิวหนังแล้วเป็นสูตรอ่อนโยน Non-comedogenic, Hypoallergenic ปราศจากแอลกอฮอล์ พาราเบน และสารสบู่ ซึ่งเป็นสารทำความสะอาดที่มักจะทำให้เกิดการระคายเคือง ที่สำคัญเป็นผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าที่ค่าความเป็นกรด-ด่าง (pH) ใกล้เคียงกับผิว
  • ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยดูแล จัดการปัญหาสิว
การจัดการกับสิวอุดตัน โดยใช้ผลิตภัณฑ์ที่ดูแลปัญหาสิวอุดตันโดยเฉพาะ ถือเป็นวิธีที่หลายคนนิยมใช้กัน แต่ตัวผลิตภัณฑ์จะต้องมีส่วนผสมที่ช่วยสลายการอุดตันในต่อมไขมัน ช่วยชะลอการหลั่งน้ำมันส่วนเกิน เพื่อลดความมันส่วนเกินบนใบหน้า หรือมีสารสำคัญที่ช่วยเสริมการผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วให้หลุดออกได้ แต่ผลิตภัณฑ์ควรมีความอ่อนโยนต่อผิวด้วยเช่นกัน เพราะหากรุนแรงเกินไป จะทำให้ผิวเกิดการระคายเคือง และกระตุ้นให้สิวรุนแรงขึ้นมาได้

ผลิตภัณฑ์ EFFACLAR SERUM

เซรั่มสลายสิวอุดตัน ที่จบต้นตอปัญหาสิว



เซรั่มพลัง 3 โมเลกุล EFFACLAR SERUM พร้อมจบต้นตอปัญหาสิว ที่เข้าจัดการสิวอุดตันที่มองเห็นด้วยตาเปล่า (comemodone) และที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า “ไมโครดอมิโดน” (microcomedone) ด้วยความอ่อนโยน แม้กับผิวที่มีแนวโน้มเป็นสิวง่าย

แนะนำ ผลิตภัณฑ์ EFFACLAR DUO(+)

เจลครีมลดรอยสิวที่ให้ความชุ่มชื้นและควบคุมความมัน



มอยซ์เจอไรเซอร์ที่ช่วยปรับสมดุลผิว ลดโอกาสในการเผชิญปัญหาสิว ในผู้ที่มีผิวบอบบางมีแนวโน้มแพ้ง่าย ด้วยEFFACLAR DUO(+) เป็นผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมสำหรับผู้มีแนวโน้มเป็นสิวง่าย ไม่ก่อให้เกิดการอุดตันบนผิว เป็นมอยซ์เจอไรเซอร์แบบเนื้อครีม ดูแลปัญหาสิวซ้ำซาก* มาพร้อมกับคุณสมบัติลดเลือนรอยดำรอยแดงจากสิว ด้วยแรงบันดาลใจจากศาสตร์ Microbiome แนะนำให้ทาเป็นประจำทุกเช้าอย่างต่อเนื่อง เว้นบริเวณรอบดวงตาและริมฝีปาก ใช้ร่วมกับ เอฟฟาคลาร์ เซรั่ม ที่ใช้ตอนกลางคืน เพื่อดูแลปัญหาสิว**

*เมื่อใช้เป็นประจำอย่างต่อเนื่อง
**สิวเสี้อน สิวอุดตัน

  • ปกป้องผิวจากแสงแดด
เนื่องจากแสงแดดอาจเป็นปัจจัยหนึ่งที่กระตุ้นให้ผิวผลิตน้ำมันมากขึ้น อันเป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดสิว และแสงแดดยังสามารถทำให้รอยที่เกิดจากสิวเข้มมากขึ้นด้วย ดังนั้นทุกปัญหาผิว รวมถึงผู้ที่มีปัญหาสิว จึงควรหลีกเลี่ยงการเผชิญแสงแดด จะช่วยดูแลปัญหาสิวไม่ให้รุนแรงมากขึ้นได้
การเลือกใช้ครีมกันแดดนอกจากจะต้องเหมาะกับสภาพผิวแล้ว ต้องไม่ทำให้เกิดการอุดตัน และสำหรับผู้ที่มีปัญหาสิว ผิวมัน อาจเลือกผลิตภัณฑ์กันแดดที่สามารถควบคุมความมันเพิ่มเติมด้วย


แนะนำ ผลิตภัณฑ์ La Roche Posay Anthelios Shaka Fluid SPF50+

กันแดดป้องกันขั้นสูง

แอนเทลิโอส ฟลูอิด ขีดสุด* การปกป้องยูวีเอ ผลิตภัณฑ์กันแดดที่มีการปกป้องยูวีเอสูงสุด* และเนื้อบางเบาที่สุดจากลา โรช-โพเซย์ สามารถปกป้องผิวจากรังสียูวีเอ ยูวีบี อินฟราเรด และมลภาวะ มาพร้อมคุณสมบัติกันน้ำได้ดีมาก (VERY EATER REISITANT) กันเหงื่อ และกันทราย ไม่ทำให้เกิดอาการระคายเคืองตาแม้เหงื่อเข้าตา

*ของลา โรช-โพเซย์