สาเหตุของการเกิดสิวผดหน้าผาก พร้อมแก้ปัญหาอย่างถูกวิธี

Article Read Duration 7 min read

สิวผด” เป็นปัญหากวนใจของใครหลายคน เพราะหาสาเหตุที่มาได้ยาก ทำให้ดูแล และแก้ปัญหาแบบไม่ถูกจุด ถูกวิธี สิวผดจึงยังคงอยู่กับเรา วันนี้เราจึงอยากให้ทุกคนได้ทำความรู้จักสิวผดกันแบบจริงจัง เพื่อที่จะโบกมือลากันอย่างถาวร เพราะเราได้รวมเคล็ดลับการดูแลสิวผดหน้าผาก รวมไปถึงวิธีการป้องกันมาให้เป็นที่เรียบร้อย จะมีอะไรบ้างนั้น ไปดูกันได้เลย

สิวผดหน้าผากคืออะไร

สิวผด ตามคำเรียกของคนทั่ว ๆ ไป น่าจะหมายถึงสิวที่พบได้ทั่วไปในทุกเพศทุกวัย เป็นลักษณะตุ่มขนาดเล็กประมาณ 1 - 2 มม. ทำให้ผิวหน้าไม่เรียบเนียน แต่ไม่มีอาการจ็บเมื่อสัมผัสโดน ไม่มีหัวสิว มักพบเป็นจำนวนมากบริเวณหน้าผาก ขมับ หรือบริเวณอับชื้นใต้หน้ากากอนามัย บางคนอาจมีรอยแดงและอาการคันร่วมด้วย โดยสิวผดหน้าผากมักจะขึ้นเห่อในเวลาที่อากาศร้อนอย่างช่วงกลางวัน และจะยุบลงในช่วงเย็น หรือเมื่อสัมผัสกับอากาศที่เย็นลง ถ้าเราเผลอเอามือที่สกปรกไปแกะหรือเกา อาจส่งผลให้แบคทีเรียที่อยู่บนมือไปทำให้สิวผดเกิดการกลายร่างเป็นสิวอักเสบได้ ดังนั้น มาดูกันดีว่าจะดูแลแก้ปัญหาสิวผดได้อย่างไร

สาเหตุของการเกิดสิวผด

  • เกิดจากความมันส่วนเกินบนใบหน้า

  • เมื่อน้ำมันถูกผลิตออกมาบนผิวหน้าเยอะเกินไป จนเกิดเป็นความมันส่วนเกินที่ทำให้เกิดการอุดตันของรูขุมขน และกลายร่างกลายเป็นสิวผด โดยสาเหตุที่ทำให้มีความมันส่วนเกินนั้นก็อาจเกิดได้จากสภาพอากาศที่ร้อน มีงานวิจัยที่พบว่าเมื่ออุณหภูมิเพิ่มสูงขึ้น 1 องศาเซลเซียส ผิวของเราจะมีกลไลการระบายความร้อนด้วยการผลิตน้ำมันเพิ่มมากขึ้นถึง 10% กระบวนการที่ผิดปกตินี่เองที่เป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดสิว

  • เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าว

  • โชคไม่ดีที่สภาพอากาศร้อนชื้น อบอ้าวเป็นสิ่งที่เราต้องเผชิญกันอยู่ทุกวัน ร่างกายจึงระบายของเสียทางเหงื่อมากกว่าปกติ ผสมเข้ากับฝุ่นละออง และมลภาวะในอากาศ เป็นอีกหนึ่งสาเหตุทำให้เกิดเป็นสิวผดหน้าผากนั่นเอง

  • เกิดจากการแพ้การระคายเคือง

  • การแพ้และการระคายเคืองนี้อาจมาจากปัจจัยธรรมชาติอย่าง อากาศที่ร้อนหรือหนาวเกินไป ฝุ่นละอองและมลภาวะ น้ำที่ใช้ล้างหน้าไม่สะอาดเพียงพอ เหงื่อของเรา อาหารบางชนิด หรืออาจเกิดจากปัจจัยที่เกิดจากเราเองอย่างการใช้ผลิตภัณฑ์บางอย่างที่ก่อให้เกิดการแพ้กับผิวหนัง เช่น แชมพูบางชนิดอาจทำให้เกิดการแพ้และเกิดสิวผดหน้าผากและขมับ ครีมบางตัวอาจไม่ถูกกับหน้าเราจนทำให้เกิดสิวผดหน้าผาก หรือการใช้สครับขัดถูหน้าแรงเกินไป เป็นต้น

  • เกิดจากความเครียดและการพักผ่อนไม่เพียงพอ

  • การนอนหลับพักผ่อน เป็นการฟิ้นสมดุล ให้ร่างกายได้ซ่อมแซมตัวเอง ซึ่งจะมีปัญหาแน่หากไม่ได้รับมันมากเพียงพอ ปัจจัยทั้งการแพ้ระคายเคือง และการพักผ่อน ทั้งสองอย่างนี้จะไปทำให้การหลั่งฮอร์โมนบางอย่างในร่างกายทำงานผิดปกติ โดยพบว่าทำให้ต่อมเหงื่อทำงานหนัก ผลิตเหงื่อออกมาเยอะจนผิวสูญเสียความชุ่มชื้น และต่อมไขมันก็พยายามผลิตน้ำมันออกมาเพื่อรักษาความชุ่มชื้นนั้น จึงเกิดเป็นความมันส่วนเกินที่ก่อให้เกิดสิวผดนั่นเอง

3 วิธีป้องกัน และดูแลใบหน้าจากสิวผดหน้าผาก

1. ทำความสะอาดใบหน้าให้สะอาดอย่างถูกวิธี

การทำความสะอาดเป็นขั้นตอนการดูแลผิวที่สำคัญมาก และมักถูกใครหลายคนมองข้าม การทำความสะอาดผิวที่ถูกต้องคือการเอาสิ่งสกปรก หรือส่วนเกินออกจากผิวหน้า เช่น ฝุ่นละออง เครื่องสำอาง และความมันส่วนเกินบนใบหน้า โดยการล้างหน้าที่ถูกวิธีนั้นอาจต้องเริ่มตั้งแต่ขั้นตอนการเช็ดเครื่องสำอาง การล้างหน้า ต่อเนื่องมาจนถึงการใช้โทนเนอร์ (ซึ่งเป็นขั้นตอนสุดท้ายของการทำความสะอาดผิวก่อนเริ่มต้นการบำรุง) ทุกผลิตภัณฑ์ที่เลือกใช้ควรเป็นสูตรอ่อนโยน เหมาะสำหรับประเภทและปัญหาผิว เช่นถ้ามีปัญหาสิว ผิวมัน ก็เลือกส่วนผสมของ ซิงค์ หรือ ซาลิไซลิก แอซิด เพื่อการลดความมันส่วนเกิน และคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดก็สำคัญเช่นเดียวกัน เช่น ควรเป็นเป็นสูตร Non-comedogenic, Hypoallergenic ปราศจากแอลกอฮอล์+พาราเบน ปราศจากสารสบู่ ซึ่งเป็นสารทำความสะอาดที่มักจะทำให้เกิดอาการระคายเคือง และผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าที่อ่อนโยนควรมีค่าความเป็นกรด-ด่าง (pH) ใกล้เคียงกับผิว

2. หลีกเลี่ยงแสงแดด

ปัญหาของสิวผดลดได้ด้วยการหลีกเลี่ยงแสงแดดและความร้อน หากจำเป็นต้องเผชิญก็ควรมีการป้องกันไม่ว่าจะเป็นการใส่หมวก กางร่ม และใช้ครีมกันแดดที่มีค่าการปกป้อง ที่เพียงพอต่อการป้องกันรังสียูวี แสงแดดไม่เพียงจะกระตุ้นให้มีการผลิตน้ำมันเพิ่มมากขึ้น ปัญหาเหงื่อที่ตามมาจากความร้อนยังส่งผลให้เกิดปัญหาสิวอุดตันเพิ่มมากขึ้นเช่นเดียวกัน ดังนั้นหากมีเหงื่อออกควรใช้ผ้าสะอาด หรือกระดาษทิชชูซับเหงื่ออกไปเบา ๆ เพื่อลดโอกาสการเกิดสิวผด ไม่เช่นนั้นเมื่อเหงื่อมา เราอาจจะต้องวนเวียนอยู่ในวงจรของสิวผดกันอีกครั้ง

3. ทำจิตใจให้แจ่มใสและพักผ่อนให้เพียงพอ

อย่าลืมว่าความเครียดและการนอนดึก/นอนน้อยก็เป็นสาเหตุสำคัญที่ไปทำให้ฮอร์โมนในร่างกายของเราทำงานผิดปกติ อาจส่งผลให้เกิดสิวผด ดังนั้นเราต้องพยายามผ่อนคลาย หากิจกรรมลดความเครียด รวมไปถึงแบ่งเวลาในการพักผ่อนให้เพียงพอตามที่ร่างกายต้องการด้วย

*เมื่อใช้เป็นประจำอย่างต่อเนื่อง
**สิวเสี้อน สิวอุดตัน