10 วิธีรักษาสิวผด บอกลาปัญหาหน้าไม่เรียบเนียน

Article Read Duration 5 min read

สภาพอากาศและมลภาวะในปัจจุบัน ปฏิเสธไม่ได้ว่า จะทำให้เกิดปัญหาผิวต่าง ๆ มากมาย หนึ่งในปัญหาบนใบหน้าที่หลายคนอยากหลีกเลี่ยงแต่ทำได้ยาก คือ ปัญหา “สิวผด” ซึ่งเป็นสัญญาณของผิวที่อ่อนแอและทำให้ขาดความมั่นใจ หากคุณเป็นอีกคนที่มีปัญหาสิวชนิดนี้อยู่ และมีความสงสัยว่าสิวตัวนี้เกิดจากอะไร? แล้วเป็นสิวผดรักษายังไง? จึงขอรวบรวมข้อมูลที่น่าสนใจมาช่วยตอบคำถามทุกข้อสงสัย เพื่อเรียกความมั่นใจของคุณให้กลับคืนมาอีกครั้ง

สิวผดคืออะไร?

สิวผด คือ สิวที่เกิดขึ้นได้ทุก ๆ ตำแหน่งบนใบหน้าไม่ว่าจะที่ หน้าผาก แก้ม คาง ฯลฯ ซึ่งคือ สิวที่มีลักษณะเป็นผื่นขนาดเล็ก ๆ กระจายตัวกัน โดยจะเห่อเป็นช่วง ๆ และไม่นานก็จะหายไปเอง เมื่อลองเอามือสัมผัสดูจะรู้สึกว่ามีความแหลมของหัวสิว ไม่สามารถเอาออกได้เพราะไม่มีหัวสิว ทำให้เกิดความรำคาญ แต่หากดูแลรักษาอย่างถูกวิธีก็จะช่วยให้สิวนี้จางหาย ไม่กลับมาเห่อได้อีกบ่อย ๆ

สิวผด รักษายังไงให้เห็นผล


สิวผดเกิดจากอะไร?

จริง ๆ แล้วสิวผด เกิดจากเชื้อราที่ชื่อ P.OVALE ซึ่งทำปฏิกิริยากับต่อมไขมันโดยตรงจนในที่สุดก็เกิดปัญหาสิวนี้ขึ้น แต่ยังมีสาเหตุการเกิดมาจากปัจจัยอื่น ๆ ด้วย ได้แก่


สภาพอากาศที่ร้อนจัด

สภาพอากาศที่ร้อนจัด ที่ร่างกายต้องเคลื่อนไหวทำให้มีเหงื่อออกมามาก ทำให้ผิวภายนอกชื้นแฉะ และยิ่งหน้าถูกแสงแดดต่อมเหงื่อก็ถูกกระตุ้นให้กลายเป็นสิวได้ และเมื่อสัมผัสกับฝุ่นละอองทำให้เกิดการสะสมก่อตัว เกิดการระคายเคืองขึ้นมาในที่สุด


แพ้เหงื่อของตัวเอง

ปกติแล้วต่อมเหงื่อของเราจะออกมาเมื่อเจอความร้อน หรือมีน้ำมันอยู่เยอะ เมื่อออกมาเป็นปริมาณมากประกอบกับเป็นคนที่แพ้ระคายเคืองง่าย จึงทำให้เกิดปัญหาสิวประเภทนี้ขึ้นได้ง่ายมาก


ใช้น้ำอุ่นล้างหน้า

ไม่ว่าจะสิวผดที่แก้ม หน้าผาก หรือคาง ใด ๆ แล้วเกิดขึ้นได้ทั้งสิ้น หากคุณเลือกล้างหน้าด้วยน้ำอุ่นทั้งในช่วงเช้าและเย็น ซึ่งน้ำอุ่นจะทำให้ผิวของคุณแห้งกร้าน เกิดการแพ้ระคายเคืองได้ง่าย ทำให้ต่อมไขมันต้องทำงานหนักเพิ่มมากยิ่งขึ้น

วิธีป้องกันและวิธีรักษาสิวผดง่าย ๆ

ถึงเวลาต้องรู้จักวิธีรักษาและป้องกันการเกิดสิวผดกันแล้ว ซึ่งบอกเลยว่าไม่ได้ยุ่งยากอย่างที่คิด ลองนำไปปรับใช้ตามกันดูได้เพื่อดูแลใบหน้าของตนเองให้น่ามอง ไม่ต้องเครียดกับเรื่องสิว ๆ อีกต่อไป โดยมีรายละเอียด ดังนี้


1. ล้างหน้าให้ถูกวิธี

การล้างหน้าที่ถูกวิธี ได้แก่ ให้เราใช้คลีนซิ่งเช็ดทำความสะอาดใบหน้าก่อน จากนั้นก็ใช้โฟมล้างหน้าสูตรอ่อนโยนล้างให้สะอาด แล้วจึงล้างออกด้วยน้ำสะอาดอีกครั้ง สุดท้ายใช้ผ้าขนหนูสะอาดมาซับ ๆ จนแห้งสนิท เป็นการลดโอกาสเกิดสิวผดหน้าผาก แก้ม คางที่ดีที่สุด

 

แนะนำ La Roche-Posay Effaclar Micro-Peeling Gel

เจลทำความสะอาดผิวหน้าและผิวกาย

เจลทำความสะอาดผิวหน้าและผิวกาย สำหรับผิวมันมีแนวโน้มเป็นสิวง่ายและบอบบาง ด้วยส่วนผสม Salicylic และ LHA 2% เพื่อลดรอยสิวและจุดด่างดำให้เนียนสม่ำเสมอ สูตรอ่อนโยน ผ่านการทดสอบภายใต้การดูแลของแพทย์ผิวหนัง


2. ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตนเอง

การป้องกันการเกิดสิวด้วยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตนเอง เช่น การชอบจับคลำ ลูบ นวด คุ้ย แคะ แกะ เกา เช็ดถูใบหน้าเป็นประจำ เพราะมือของเราก็ใช่ว่าจะสะอาดอยู่ตลอดเวลา จึงไปกระตุ้นสิวให้ลุกลามกว่าเดิม


3. ทานอาหารที่มีประโยชน์

อาหารที่ควรรับประทานได้แก่ผัก และผลไม้ เพื่อเสริมแร่ธาตุ เพิ่มความแข็งแรงให้ผิว อย่าง ปลาแซลมอน คะน้า ผักบุ้ง ถั่วเหลือง ฯลฯ นอกจากนี้ยังต้องดื่มน้ำให้ได้วันละ 8 แก้ว หรือประมาณ 1.5 – 2 ลิตร เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้น และความสมดุลให้กับร่างกาย


4. หลีกเลี่ยงแสงแดดและรังสียูวี

แสงแดดเป็นหนึ่งตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดสิวผด ควรใช้ครีมกันแดดเมื่อต้องออกจากบ้านหรืออยุ่ในพื้นที่กลางแจ้ง เพื่อป้องกันผิวไม่ให้ถูกทำร้ายจากแสงแดดและรังสียูวี โดยเลือกใช้ครีมกันแดดที่เหมาะกับสภาพผิวและไม่ทำให้เกิดการอุดตัน เช่น ครีมกันแดดที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันแบบ SPF 15 PA+++ ขึ้นไป


5. ปกป้องผิวจากมลภาวะ

มลภาวะต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นรอบตัว ไม่ว่าจะเป็นควัน ฝุ่นหรือ PM 2.5 เชื้อโรค และสิ่งสกปรกต่าง ๆ ที่อยู่ในอากาศ ล้วนแล้วแต่ทำให้รูขุมขนบนใบหน้าอุดตัน จนเป็นเหตุให้เกิดสิวผดขึ้นบนใบหน้าได้ หากหลีกเลี่ยงสิ่งกระตุ้นเหล่านี้ได้ ความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดสิวผดก็มีน้อยลง


6. เช็ดเครื่องสำอางให้สะอาด

การปล่อยให้มีเครื่องสำอางตกค้างอยู่บนใบหน้า นอกจากจะรู้สึกได้ถึงความไม่สะอาดที่หลงเหลืออยู่บนใบหน้าแล้ว ยังเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดสิวผดได้ด้วย จึงไม่ควรละเลยขั้นตอนการทำความสะอาดผิวหน้า


7. ลดการสัมผัสใบหน้า

บ่อยครั้งที่เรามักลืมตัวใช้มือสัมผัสใบหน้า แกะ เกา หรือเช็ดหน้าด้วยมือ โดยไม่ได้ระวังว่าอาจมือเชื้อโรคสัมผัสกับใบหน้าของเรา จนทำให้ใบหน้าอักเสบ และเกิดสิวขึ้นบนใบหน้าได้ ดังนั้นก่อนสัมผัสหน้าทุกครั้ง ต้องมั่นใจว่ามือของเราสะอาดนั้นสะอาดเพียงพอ ด้วยการล้างทำความสะอาดอยู่เสมอ


8. นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ

การนอนดึกเป็นประจำ หรือการนอนพักผ่อนไม่เพียงพอ ไม่เพียงทำให้ใบหน้าของเราดูโทรมและอิดโรยเท่านั้น แต่ยังทำให้เป็นสิวได้ง่าย หากต้องการให้ใบหน้าห่างไกลจากสิวผด ควรพักผ่อนให้เพียงพอ และที่สำคัญต้องไม่เครียด


9. พอกหน้าด้วยวิธีธรรมชาติ

ผักผลไม้ที่มีไลโคปีน แคโรทีนอยด์ เบต้าแคโรทีน และวิตามินต่าง ๆ นั้นมีผลดีต่อร่างกาย และสามารถนำมาเป็นส่วนผสมในการพอกหน้าเพื่อรักษาสิวผดได้ ด้วยการนำไปปั่นให้เป็นเนื้อเดียวกัน แล้วนำมาพอกหน้าทิ้งไว้ สิวผิดก็จะค่อย ๆ ลดน้อยลง


10. ใช้ยาช่วยรักษาสิว

การใช้ยารักษาสิวเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ทำให้การรักษาสิวผิดเห็นผลเร็วขึ้น ยาคีโตโคนาโซล (Ketoconazole) เป็นยาสำหรับทาภายนอก สามารถนำมารักษาสิวที่เกิดจากเชื้อยีสต์ได้ ส่วนยาอะดาพาลีน (Adapalene) ช่วยเร่งการผลัดเซลล์ผิว ทำให้สิวผดผุดขึ้นมา แล้วค่อยทำการรักษา แต่การใช้ยารักษาสิวควรปรึกษาแพทย์ก่อนใช้

ผลิตภัณฑ์เซรั่มสลายสิวอุดตัน EFFACLAR SERUM

เซรั่มสลายสิวอุดตัน ที่จบต้นตอปัญหาสิว ที่เข้าสลายสิวอุดตันที่มองเห็นด้วยตาเปล่า (comemodone) และที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า “ไมโครดอมิโดน” (microcomedone) ตั้งแต่ในผิว ด้วยการผสาน 3 โมเลกุลทางการแพทย์ อย่าง

  1. LHA สลายสิวอุดตันพร้อมผลัดเซลล์ผิวที่เสื่อมสภาพบนชั้นผิว^ ผลัดรอยดำรอยแดงจากสิว
  2. Salicylic Acid สลายสิ่งอุดตันในรูขุมขน ลดการสะสมของแบคทีเรียที่ต้นตอ
  3. Glycolic Acid เป็น AHA ที่มีโมเลกุลขนาดเล็กที่สุด ลดความรุนแรงของสิวอุดตันที่อาจปะทุรุนแรงขึ้นในอนาคต

เมื่อใช้ติดต่อกันพบว่า “เอฟฟาคลาร์ เซรั่ม” ช่วยสลายสิวอุดตัน จบต้นตอปัญหาสิวได้

เอฟฟาคลาร์ เซรั่ม ช่วยสลายสิวอุดตัน ลดปัญหาสิว


ผลิตภัณฑ์ช่วยดูแลปัญหาสิว EFFACLAR DUO+M

ผลิตภัณฑ์ช่วยดูแลผิวปัญหาสิว เอฟฟาคลาร์ (EFFACLAR) จากแบรนด์ ลา โรช-โพเซย์ แบรนด์เวชสำอางชั้นนำจากฝรั่งเศส ที่มีผลวิจัยทางการแพทย์และวิทยาศาสตร์มากกว่า 70 งานวิจัย พิสูจน์แล้วกับผู้ป่วย/อาสาสมัครที่มีปัญหาสิวมากกว่า 26,000 คน (ทั้งสิวอุดตันหัวขาว/หัวปิด สิวอุดตันหัวดำ/หัวเปิด สิวผด สิวอักเสบ รอยสิว ทั้งรอยแดง รอยดำที่เกิดจากสิว) ดังนั้น ไม่ว่าสิวผดจะรุนแรงแค่ไหนก็เอาอยู่ ทั้งยังมีความอ่อนโยน คนมีผิวแพ้ง่าย ก็สามารถใช้ได้

LA ROCHE-POSAY EFFACLAR


ส่วนประกอบ

  • ไนอาซีนาไมด์ (NIACINAMIDE) หรือวิตามิน บี 3
  • โปรซีหลาด (Procerad)
  • อควา โพเซย์ ฟิลลิโฟมิส (AQUA POSAE FILIFORMIS (APF) ) & แมนโนส (MANNOSE)

คุณสมบัติ

  • ช่วยลดปัญหาสิวที่เป็นอยู่ให้ดูน้อยลงถึง 76%
  • ลดเลือนรอยด่างดำ รอยดำ รอยแดงที่เกิดจากสิวมากถึง 78%
  • ช่วยป้องกันการเกิดปัญหาสิวซ้ำซาก

ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิว EFFACLAR Micro-Peeling Gel

ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้า EFFACLAR Micro-Peeling Gel มีส่วนผสมของสารผลัดเซลล์ที่ทำให้ผิวเรียบเนียนขึ้น และช่วยทำความสะอาดผิวได้อย่างล้ำลึก ไม่ทำให้รูขุมขนเกิดการอุดตัน พร้อมขจัดความมันส่วนเกิน โดยไม่ทำให้เกิดปัญหาการเกิดสิวซ้ำ คลีนเซอร์สูตรแรกของ Laroche-Posay ที่ช่วยมอบความรู้สึกสบายให้กับผิว โดยเฉพาะผิวที่มีแนวโน้มเป็นสิวง่าย และสามารถนำมาใช้ทำความสะอาดผิวกายได้

ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าและผิวกาย EFFACLAR Micro-Peeling Gel

ส่วนประกอบ

  • กรดซาลิไซลิก - ลดการอุดตันของรูขุมขนพร้อมจัดการกับรอยสิว
  • LHA - ช่วยผลัดเซลล์ผิวและกระชับรูขุมขนให้ดูเรียบเนียนขึ้น
  • ซิงค์ (ZINC) - ทำความสะอาดผิวและลดความมันส่วนเกิน

คุณสมบัติ

  • เหมาะสำหรับผิวที่มีแนวโน้มเป็นสิวง่าย
  • ผลัดเซลล์ผิวให้เรียบเนียนขึ้น
  • ช่วยทำความสะอาดผิวได้อย่างล้ำลึก
  • ลดการอุดตันของรูขุมขน
  • ขจัดความมันส่วนเกิน
  • ลดเลือนจุดด่างดำ รอยแผลจากสิว และการเกิดสิวซ้ำ

สรุป

หวังเป็นอย่างยิ่งว่าผู้ที่กำลังมีปัญหาสิวผดจะเกิดความเข้าใจมากขึ้น และสามารถหลีกเลี่ยงปัจจัยการเกิดต่าง ๆ รวมถึงวิธีรักษาพร้อมป้องกันไม่ให้สิวประเภทนี้เกิดขึ้นอีกได้ หมดความสงสัยเรื่องสาเหตุการเกิด สิวผดใช้อะไรดี? ไปได้แน่นอน อย่าลืมนำไปปรับใช้เพื่อแก้ไขปัญหานี้กัน ให้ใบหน้าใส ไร้สิว ได้อย่างที่ต้องการ